ReadyPlanet.com
dot
bulletQuality Of Material
bulletบริการเช่าสูทงานเลี้ยง เช่าสูทเจ้าบ่าว
dot
เช่าสูทราคาพิเศษ (Suit Sale)
dot
bulletขายสูทราคาพิเศษ (Suit Sale) ขายสูทลดราคา
dot
เช่าสูทแบบเช่าสูทมาใหม่
dot
bulletเช่าสูท เช่าสูทใหม่
dot
ร้านเช่าสูท เช่าสูท ตัดสูท
dot
bulletห้องวัดตัวเช่าสูท ตัดสูท
bulletตัดสูทใหม่ ซื้อสูท
bulletเช่าสูทสำเร็จรูป ตัดสูทสำเร็จรูป
bulletเช่าสูทรับปริญญา ตัดสูทรับปริญญา
bulletร้านเช่าสูท เช่าสูทผู้บริหาร ตัดสูทผู้บริหาร
bulletร้านเช่าสูท เช่าสูทงานเลี้ยง ตัดสูทงานเลี้ยง
bulletเช่าสูทเจ้าบ่าว เช่าสูทเพื่อนเจ้าบ่าว
bulletเช่าสูททักซิโด้-แบล็คไทล์
bulletเช่าชุดข้าราชการ เช่าชุดขาวปะแตน
bulletเช่าชุดขาวขอเฝ้า ตัดชุดขาวขอเฝ้า
bulletเช่าสูทนักศึกษา
bulletเช่าสูทแบบ Lady-boy
dot
ข่าวสารร้านเช่าสูท
dot
bulletโปรโมชั่นร้านเช่าสูท
bulletเนคไทด์รับปริญญา
bulletรองเท้ากัด ทำไงดี
bulletการเลือกสูทตัวแรก
bulletถุงน่อง ถุงน่อง
bulletรองเท้าคัดชู หญิง
bulletเทคนิคการแต่งหน้า
bulletหน้าสวยและทรงผมรับปริญญา
bulletผลิตภัณฑ์เปลี่ยนสีผม
bulletResume สมัครงาน update
bulletResume ภาษาอังกฤษ


เวบไซส์นี้ได้รับการจดทะเบียนพาณิชย์อีเลคโทนิค กรมพัฒนาธุรกิจการค้า
มีงานมาให้เลือก ใหม่ ๆ ทุกวันเลยจ๊ะ


การเลือกสูทตัวแรก

ข้อแนะนำสำหรับบัณฑิต หรือ บุคคลทั่ว ๆ ไป ที่คิดจะเลือกซื้อสูทเป็นตัวแรก

 

เสื้อสูทเป็นเครื่องแต่งกายที่มีความสำคัญกับผู้ชายวัยทำงาน ที่ควรจะมีไว้สำหรับสวมใส่ในงานพิธีการต่าง ๆ อย่างน้อยสัก 1 ตัว
ไม่ว่าเราจะ
เลือกซื้อชุดสูทที่ราคาแพงที่ตัดจากเนื้อผ้า
ที่นำเข้ามาจากต่างประเทศ หรือ เลือกซื้อชุดสูทสำเร็จรูป
ที่มีราคาเหมาะสม
กับภาวะเศรฐกิจของเรา
ในเวลานี้ สิ่งที่ต้องสังเกตในเบื้องต้น เช่นต้องดูตะเข็บ ดูวิธีการเย็บ เพราะสูทที่มีการตัดเย็บดีๆ
นั้น
จะช่วยให้คุณสามารถใช้งานชุดสูทได้นานกว่า
 และใช้ได้ในหลาย ๆ โอกาสที่เหมาะสมกับเงินที่เราต้องจ่ายไป
วิธีการเลือกสูทดีๆสักตัว
มีเรื่องที่ควรให้ความสนใจ 3 ส่วน

1. เนื้อผ้าที่เราเลือกใช้

เนื้อผ้าที่นิยมใช้ในการนำมาตัดชุดสูท ส่วนใหญ่แล้วเราแบ่งออกเป็น 2 กลุ่มใหญ่ ๆ คือ ผ้าขนสัตว์ และ ผ้าที่ไม่ใช่ขนสัตว์
สำหรับในเมืองไทย แล้ว การนำผ้าขนสัตว์มาตัดชุดสูทหรือคนที่จะซื้อสูทใช้ตัวแรกสำหรับงานทั่วๆไปเราคงไม่แนะนำสาเหตุเพราะผ้าขนสัตว ส่วนใหญ่นั้นมีน้ำหนักมาก ถ้าเราเป็นคนที่โครงสร้างตัวใหญ่
หรือ อ้วนมีพุงพอเลือกใส่ชุดสูทแบบนี้แล้วจะรู้สึกบวม ๆ เพระผ้าหนาที่สำคัญราคา
ก็แพงกว่าด้วย

เนื้อผ้าที่ไม่ใช่ขนสัตว์ เช่นผ้าฝ้าย ผ้ากำเบอดีน ผ้าลินิน ผ้าอื่น ๆ ที่ทางร้านแนะนำ ผ้าวาทู ผ้าลีวายส์ ฯลฯ เป็นผ้าที่เหมาะสมกับภาวะเมืองร้อนอย่างประเทศไทย เพราะมีน้ำหนักเบาดูแลง่าย และราคาเหมาะสม

    ราคาและคุณภาพของผ้า

    ราคาและคุณภาพของผ้าขึ้นอยู่กับ 1 วัตถุดิบที่เอามาทำผ้า 2 ลักษณะการทอของผ้า
1  วัตถุดิบที่เอามาทำผ้า อันนี้ก็แน่นอนค่ะ ถ้าขนของสัตว์นั้นหายากมันก็ย่อมแพง เช่น lamb wool กับ cashmere wool
    ราคามันก็ต้องแตกต่างกันแน่ละ
2  ลักษณะการทอผ้า ยิ่งทอละเอียดมากเท่าไหร่ ผ้าก็จะยิ่งทนและราคาแพงขึ้นเท่านั้น ตัวอย่างเช่น ผ้าที่ทอ 60-80 twists ก็ย่อมถูกกว่าและไม่เนียนเท่าผ้าที่ทอด้วย 120 twists ผ้าสูทปกติควรจะเป็นการทอตั้งแต่ 100 twists ขึ้นไปค่ะ

2. ตัวเสื้อสูท หรือ แบบที่เราต้องการ

    คนที่เพิ่งคิดจะซื้อสูทเป็นตัวแรกมีข้อควรจำดังนี้ สูทของท่านควรเป็น
• single-brasted หรือกระดุมแถวเดียว เพราะกระดุมสองแถว หรือสูทที่มีเสื้อกั๊กข้างในน่ะ มันดูทางการและสูงวัยไปสักนิด
สีน้ำเงินเข้มเกือบดำ หรือสีน้ำเงิน
ไม่มีลาย
กระดุม 2 - 3 เม็ด คือกะให้กลางๆค่ะ ไม่ใช่ 4-5 เม็ด ถ้าคุณไม่สูงสักเกือบสองเมตรน่ะ กระดุมหลายเม็ดจะทำให้คุณดูเตี้ย

ตัวเสื้อสูท

การตัดเสื้อสูทให้ดูให้ดีนะคะ ตัดแบบอเมริกันก็จะเข้ากับรูปร่างคนอเมริกันคือค่อนข้างตัวตรงๆเพราะว่าเผื่อไว้สำหรับอ้วนได้นิดหน่อย ส่วนตัดแบบยุโรปจะมีการเข้ารูปมากกว่า ดังนั้นรูปทรงโดยรวมจะสวยกว่า แต่ถ้าจะให้ดี เอาสูทแบบที่ต้องไปที่ร้าน ให้ลองแล้วก็จัดการปรับให้เข้ากับรูปทรงเราน่ะดีสุด

เวลาเราถามว่า จะเอาสูทแบบไหน สิ่งที่คนจะคิดถึงเป็นสิ่งแรกก็คือจะเป็น single หรือ double ลองมาดูความแตกต่างกันด้วยภาพเลยค่ะ น่าจะเข้าใจได้เลย

แบบ double-brasted suit และแบบ 3 ชิ้น มักจะใช้ในหน้าหนาว หรืองานที่ทางการๆหน่อยค่ะ ข้อควรคิดเล็กน้อยสำหรับคนอยู่เมืองหนาวก็คือว่าเสื้อโคทหน้าหนาว ควรเป็น double brasted นะคะ เพราะว่ามันจะได้กันลมได้ด้วย แต่สำหรับเมืองไทยคงร้อนตายน่ะ ถ้าใส่เป็น double-brasted

สิ่งที่ควรระวังในการเลือกสูท

เอาล่ะ พล่ามมาพอควรแล้ว ลองมาดูกันดีกว่าว่ามีส่วนไหนของสูทที่เราต้องสังเกตกันบ้าง

ส่วนแรก คอปก (collar) : คอปกควรจะแนบไปกับเสื้อเชิ้ต โดยที่ไม่รั้งดึงเสื้อเชิ้ต เวลาที่ใส่แล้วควรอยู่ต่ำกว่าขอบของเสื้อเชิ้ตประมาณ 1 นิ้ว


ส่วนที่ 2 ปกเสื้อ (lapels)

ส่วนที่ 3 front cut

ส่วนที่ 4 แขนเสื้อ

ส่วนที่ 5 ไหล่

เวลามีงานเลี้ยงหรืองานอะไรก็ตามที่ต้องการความสุภาพเรียบร้อยผู้ชายก็มักจะใส่สูท แต่การเลือกสูทนั้นเป็นปัญหาใหญ่ของคุณผู้ชายทั้งหลายเพราะสูทนั้นมีหลายแบบ ซึ่งเราจะพาไปรู้จักกับชุดสูทในแบบต่างๆ กัน เพื่อเป็นประโยชน์สำหรับผู้ที่กำลังจะซื้อชุดสูท

การเลือกสูทนั้นต้องสังเกตจุดเด่นอยู่ 3 อย่าง ได้แก่ คอปก กระเป๋า และลักษณะการผ่าคอปกที่จะบ่งบอกถึงรสนิยมของผู้สวมใส่ ซึ่งควรมีความกว้างน้อยกว่าระยะกึ่งกลางระหว่างคอเสื้อและส่วนไหล่ คือประมาณ 3.5 นิ้ว ส่วนกระเป๋าให้ดูที่ฝาปิดกระเป๋า ซึ่งควรมีขนาดความหนาที่ได้สัดส่วนกับคอปกเสื้อ ไม่ใหญ่หรือไม่เล็กจนเกินไป
: เสื้อสูทที่ดี ที่เสริมไหล่จะต้องไม่ใหญ่มากเกินไป ดูไม่เป็นธรรมชาติ
: ปลายแขนเสื้อ ควรอยู่ตรงข้อต่อของมือกับแขนค่ะ พอดีๆขณะที่ทิ้งมือลงนะคะ พอขยับแขนมันจะร่นขึ้นไปหน่อยทำให้กำลังพอดี
: การตัดด้านหน้ามีหลายแบบที่นิยมกัน แบบที่เหมาะกับคนที่ซื้อสูทเป็นตัวแรก จะเป็นแบบ small cut และ normal cut ถ้าคุณหุ่นดีๆหน่อย ซื้อแบบ normal cut ก็จะกำลังดี แต่ถ้ามีพุงเล็กน้อยพยายามเลือกแบบที่มีรอยผ่าน้อยๆก็จะอำพรางพุงไปได้ค่ะ
: คือส่วนที่ต่อมาจากคอปก lapel ไม่ว่าจะเป็นแบบ notch หรือ peak ก็แล้วแต่ แต่ตามความเห็นของรำเพยคือแบบ notch น่ะ จะธรรมดาๆหน่อย เหมาะกับคนที่เพิ่งซื้อสูท ทั้งนี้ทั้งนั้น ไม่ว่าจะปกแบบไหน เวลาใส่แล้วจะต้องแนบไปกับเสื้อ แต่ว่าไม่ใช่รีดให้แนบไปนะคะ ปกของสูทที่ตัดดีๆจะต้องม้วนไม่ใช่พับแบบแต๊ดไปตั้งแต่แรก แต่จะต้องม้วนแล้วค่อยๆราบลงไป ลองดูในรูปค่ะ

สูทแซ็ก
เป็นสูทที่ไม่มีรูปแบบเด่นชัด ไหล่จะแคบและจะมีผ่าตรงกระเป๋า ตัวเสื้อด้านหลังผ่ากลาง กระดุมด้านหน้ามีแถวเดียวอาจมีถึง 3 หรือ 4 เม็ด ซึ่งไม่ว่าคนใส่จะมีรูปร่างยังไงก็สามารถสวมสูทแบบนี้ได้ เพราะสูทแบบนี้มีลักษณะหลวมโคร่ง แต่สูทแบบนี้ก็จะทำให้ผู้สวมขาดเอกลักษณ์

สูทกระดุมแถวเดียวสไตล์ยุโรป
สูทแบบนี้จะใช้ลายเส้นเพื่อเน้นรูปร่างผู้สวมใส่ โดยจะมีไหล่เสื้อยกเป็นรูปสี่เหลี่ยมและโคนแขนเสื้ออยู่ระดับสูง ตัวเสื้อจะรัดให้เห็นรูปร่างบริเวณหน้าอกและสะโพก ด้านหน้าจะติดกระดุมแถวเดียว 2 เม็ด ด้านหลังของสูทจะไม่มีผ่า สูทแบบนี้เหมาะกับกางเกงค่อนข้างรัดรูป ซึ่งสูทแบบนี้จะเน้นความเป็นชายมากกว่าสูทแซ็ก และดูเป็นทางการ ทั้งยังทำให้ผู้ใส่ดูผอมกว่าความเป็นจริง

สูทกระดุมแถวเดียวสไตล์อเมริกัน
สูทแบบนี้มีรากฐานมาจากคนอเมริกันเพราะคนอเมริกันชอบแต่งกายแบบสบายๆ และคนอเมริกันมีไหล่กว้าง อกผึ่ง และดูหนาทั้งตัว จึงต้องสวมสูทที่ช่วยให้ความหนาลดลงแต่ยังคงสบายขณะใส่และขณะเคลื่อนตัว ซึ่งสูทสไตล์อเมริกันนั้นจะเป็นการผสมผสานระหว่างสูทแซ็กและสูทสไตล์ยุโรป คือจะรัดรูปบริเวณเอวทำให้ตัวเสื้อเหมือนรูปตัววี กระดุมใช้แถวเดียวมี 2 เม็ด คอปกจะยาว โดยสูทแบบนี้ออกแบบมาเพื่อให้เข้ากับรูปร่างจึงเหมาะกับคนที่มีรูปร่างสมส่วน

สูทกระดุม 2 แถว
ปัจจุบันสูทกระดุม 2 แถว เป็นที่นิยมกันอย่างแพร่หลายเพราะเป็นแฟชั่นอีกรูปแบบหนึ่ง ผู้ที่สวมใส่จึงดูเป็นคนมีรสนิยมในการแต่งตัวให้ทันสมัย และเวลาใส่สูทกระดุม 2 แถว ควรกลัดกระดุมล่างหรือกระดุมกลางเม็ดเดียว อย่ากลัดทั้ง 2 เม็ดพร้อมกัน โดยการกลัดกระดุมเม็ดล่างจะทำให้ผู้ใส่ดูลำตัวยาวขึ้นจึงเหมาะกับคนตัวเตี้ย ส่วนการกลัดกระดุมเม็ดกลางจะทำให้ดูเหมือนลำตัวถูกแบ่งออกเป็น 2 ส่วน คือ ส่วนล่างและส่วนบน ซึ่งจะเป็นการลดความสูงของผู้ใส่ โดยรวมแล้วสูทกระดุม 2 แถว เหมาะกับบุคคลทุกรูปร่าง ยกเว้นคนที่มีสะโพกใหญ่เกินไปเท่านั้น

สูทสปอร์ต
สูทสปอร์ตนั้นสามารถสวมใส่ได้หลายโอกาส ไม่ว่าจะเป็นการใส่เข้าสังคมหรือใส่เพื่อลดความเครียดในการเจรจาธุรกิจ หรือเราสามารถเห็นได้จากในรายการโทรทัศน์ที่ดาราหลายคนนิยมสวมใส่
เมื่อได้รู้จักสูทแบบต่างๆ กันไปแล้วก็คงจะช่วยให้คุณผู้ชายสามารถเลือกใช้สูทที่เหมาะกับตัวเองและเหมาะกับงานแต่ละงานได้ง่ายดายมากขึ้น

3.  กางเกง

กางเกงสูท เลือกผิดคิดจนตัวอ้วน อ๊ะยังไง ก็กางเกงสูทน่ะ ถ้าเลือกไม่เป็นก็ทำให้ดูตัวเตี้ย หรือตัวอ้วนกลมได้โดยง่ายค่ะ แต่วิธีเลือกกางเกงนี่ไม่ยากเท่ากับการเลิอกเสื้อ ดังนั้นมาลองดูกันเลยนะคะ
กางเกง
เลือกให้ดีต้องดูที่อะไรบ้าง
การเลือกกางเกงที่เอามาใส่กับสูทนั้นไม่ใช่เรื่องซับซ้อนมากนัก มีสิ่งที่ต้องใส่ใจอยู่ 3 ส่วน
เอว
จีบ
ปลายขากางเกง

ส่วนแรก เอว Waist : ตอนที่ไปลองกางเกงให้ลองเอานิ้วแหย่ลงไปที่ขอบเอว ให้ใส่นิ้วลงไปได้สองนิ้วนะคะ เพราะว่าเวลาที่คุณใส่จะได้พอดีๆไม่หลวมไม่คับจนเกินไป กางเกงคับพอดีเกินไปพอใส่จริงๆจะรั้งง่าย และพอกินอะไรเข้าไปก็คับเกินไปค่ะ


ส่วนที่ 2 จีบ pleats

ส่วนที่ 3 ปลายขากางเกง cuff

: มีสามแบบคือ ตรงๆ, แบบที่ขาด้านหลังยาวกว่านิดหน่อย คร่อมรองเท้า และ แบบที่พับชายขาขึ้นมา ขอย้ำว่ากางเกงที่พับปลายขาถึงแม้ว่าจะทำให้กางเกงได้รูปสวยเวลาใส่ แต่ว่ามันจะทำให้ขาดูสั้นลง (เพราะมีรอยขวางมาตัดให้เห็นว่าขาสุดตรงไหน) ถ้าเป็นแบบไม่มีการพับออกมาด้านนอกให้เห็นเลย ลายเส้นของกางเกงจะทิ้งลงไปตรงๆไม่มีอะไรมาสะดุด ทำให้เห็นว่าขาเรายาวได้ค่ะ แปลง่ายๆก็ถ้าเตี้ยก็อย่าริใส่กางเกงพับขา มันยิ่งทำให้เตี้ยหนักเข้าไปอีก
: pleats ของกางเกงมี 2 แบบคือ reverse (out) กับ forward (in) reverse ก็คือจีบออกไปจากเป้ากางเกง ส่วน forward คือจีบเข้าหากางเกง แบบที่ปกติก็คือ แบบ reverse pletes แต่ในปัจจุบันมีอีกแบบนึงที่นิยมกันก็คือแบบไม่มีจีบเลย ตามความเห็นของเราคือถ้าคุณผอมหรือหุ่นดีๆเนี่ย ใส่แบบ flat front หรือ reverse pleats ก็สวยดี ต้องไม่ลืมนะคะว่าถ้ากางเกงมีจีบจะทำให้ดูอ้วนขึ้นนิดหน่อยค่ะ

 

 


 







Copyright © 2010 All Rights Reserved.

 

ร้านสูทกิจการนิสิต เลขที่ 3/15 ซอยลาดพร้าว31 ถนนลาดพร้าว แขวงจันทรเกษม เขตจัตุจักร กรุงเทพ 10900. โทร. 02.511.2426   email : marhalai.com@gmail.com